Thứ Năm, tháng 5 07, 2009

Ngược Dòng Lịch Sử - Bài Số 1

HỌ HỒNG BÀNG

Thực hiện : Hiền Vy và Vũ Thị Thiên Thư



Lời giới thiệu :


Trong thời gian qua, sự tranh chấp vùng biển Đông, giữa Trung Quốc và Việt Nam đã khiến nhiều thanh thiếu niên cùng nhau xuống đường, tụ tập trước các Đại Sứ Quán, cũng như Lãnh Sự Quán Trung Quốc khắp nơi trên thế giới, để phản đối Bắc Kinh về sự lấn áp ranh giới, và chiếm đóng 2 đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc lãnh thổ của Việt Nam.

Đặc biêt tại nước nhà, giới trẻ đã bị chính quyền cấm đoán những cuộc phản đối Trung quốc về việc bành trướng đất đai của họ về phía Nam. Có những người trẻ, như sinh viên Ngô Quỳnh, đang ở trong vòng lao lý vì đã lên tiếng phản đối sự bành trướng lãnh hải, lãnh thổ trái pháp luật, của Trung Quốc. Hay là cô Phạm Thanh Nghiên cũng đang bị giam tù chưa được xét xử, chỉ vì tọa kháng trong nhà để phản đối công hàm năm 1958, của cố thủ tướng Phạm văn Đồng, thừa nhận Hoàng Sa là của Trung Quốc, trong khi vào thời điểm đó, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của ViệtNam Cộng Hoà. Và có người lớn tuổi hơn, như blogger Điếu Cầy, đã đến tận Thác Bản Giốc để xem xét vùng đất tuyến đầu của ViệtNam, rồi đã cùng giới trẻ xuống đường phản đối Trung Quốc, cũng đang bị tù tội với tội danh “trốn thuế”

Từ lúc còn trẻ tại quê nhà, chúng tôi đã học bài học Địa lý Nước VN hình cong hình chữ S, bắt đấu từ Ải Nam Quan cho đến Mũi Cà Mau. Nhưng sau khi việc cắm mốc giữa Trung Quốc và ViệtNam kết thúc gần đây, mới ngỡ ngàng biết ra là hơn 80 triệu người Việt, "hình như", đã hiểu và nhớ sai về địa lý nước nhà. Sự ngỡ ngàng đó đã khiến chúng tôi quyết tâm cùng nhau ôn lại trang Sử Việt oai hùng, để nhớ công lao của Tổ Tiên đã dựng nước, giữ nước và mở mang bờ cõi.

Chương trình Ngược Dòng Lịch Sử đến với quí thính giả và các em mỗi tuần :


- Little Sàigòn Radio tại Houston vào mỗi Thứ Năm lúc 11:30 sáng và
- Vietnamsese American Broadcasting in Dallas (VAB-Dallas)
do HiềnVy và bằng hữu thực hiện, để cùng nhau tìm hiểu Sử Việt và hãnh diện mình là người ViệtNam.

Bài học Sử đầu tiên, chúng tôi xin gửi đến các em để cùng nhau ôn lại nguồn gốc của chúng ta là bài - Con Rồng Cháu Tiên ...

Mời các em cùng nghe ...

Không có nhận xét nào: