Chủ Nhật, tháng 10 11, 2009

Buổi Lễ Diễn Hành và Vinh Danh Các Cựu Chiến Binh Việt Mỹ

Buổi Lễ Diễn Hành và Vinh Danh
Các Cựu Chiến Binh Việt Mỹ
tại Thành phố Houston - TX -USA
Ngày 11 tháng 10 năm 2009



Phần 2 :






Photo by Hiền Vy, RFA

Buổi lễ vinh danh các chiền sĩ Việt-Mỹ

đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ

Tự Do và Độc Lập cho miền Nam Việt Nam



Hiền Vy, thông tín viên RFA, Houston
2009-10-13


Để tưởng nhớ hàng trăm ngàn quân nhân Việt Nam Cộng Hòa và hơn 50 ngàn quân nhân Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tự Do và Độc Lập cho miền Nam Việt Nam trong suốt 21 năm, một buổi lễ với chủ đề vinh danh chiến sĩ Việt Mỹ đã được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, 11 tháng 10 tại thành phố Houston, tiểu bang Texas.


Buổi lễ đã được những hội đoàn trẻ đứng ra tổ chức, như nhóm những chuyên gia trẻ Việt Mỹ tri ân cựu chiến sĩ Tự Do - YVAPS, nhóm Gia Đình Việt Mỹ - Amerasian và nhóm Góp một bàn tay - Lend a Hand, với sự tiếp tay của những hội cựu chiến binh Việt Mỹ cũng như của các trường học tại Houston.

Vinh danh những người đã hy sinh cho Tự Do và Độc Lập của Việt Nam
Hàng ngàn, hàng ngàn người đã đứng dọc theo đại lộ Bellaire, con đường huyết mạch của khu Tây Nam thành phố Houston, để chào đón một cuộc diễn hành của cựu chiến binh Mỹ Việt cùng với xe hoa, và sự biểu diễn của trực thăng trên bầu trời mưa lất phất. Tiếng reo hò vang dội cả một khu phố.


Sau đó là lễ tưởng niệm những anh hùng đã chiến đấu và hy sinh vì Tự Do, Dân Chủ và Độc Lập cho Việt Nam. Kế tiếp là lễ vinh danh những cựu quân nhân Hoa Kỳ, cựu quân nhân ViệtNam Cộng Hòa tại khuôn viên tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

Dược sĩ Nguyễn Khoa Diệu Thảo, một người trong ban tổ chức cho biết lý do các bạn trẻ đã cùng nhau tổ chức buổi lễ:

“Mục đích của ngày lễ hôm nay là tri ân các cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và cựu chiến sĩ Hoa Kỳ và tưởng nhớ đến hơn 50 ngàn chiến sĩ Mỹ đã hy sinh tại chiến trường Việt Nam cũng như ba triệu người đã hy sinh trong cuộc chiến tại Việt Nam.


Chúng em rất cảm ơn những cựu chiến sĩ của quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong chiều dài cuộc chiến suốt 21 năm cũng như những chiến sĩ Hoa Kỳ đã hy sinh cho đất nước chúng ta …”

“Chiến hữu bao giờ cũng Chiến hữu”
Tham dự buổi vinh danh chiến sĩ Việt Mỹ, có Anh Nhân William Trần, thuộc gia đình Việt Mỹ, đến từ Chicago nói rằng quân nhân Hoa Kỳ đã chiến đấu để bảo vệ tự do và độc lập cho miền Nam Việt Nam :

“Đây là một niềm vinh hạnh lớn lao. Đã hơn 30 năm chúng em chưa có cơ hội ra mắt cộng đồng cũng như ra mắt với những bậc chú cha là những người đã hy sinh, cống hiến thân xác cho Tự do và dân chủ. Sự hy sinh và cống hiến của quân lực ViệtNam Cộng Hòa và quân lực Hoa Kỳ được công nhận và đáng giá là một việc làm oai hùng cho cùng một lý tưởng là Tự Do và Dân Chủ. Sự giúp đỡ của quân lực Hoa Kỳ có mục đích chính là đấu tranh dành độc lập cho đồng bào Việt Nam của chúng ta cho nên chúng em rất hân hạnh có những người cha, người chú như vậy”

Anh Phú, cũng là người mang hai dòng máu Mỹ Việt đến từ Florida nói rằng anh và các bạn rất hãnh diện vì cha chú: “Chúng tôi có một cái khẩu hiệu là Proud to be Amerasian, tức là chúng tôi tự hào là con của những chiến sĩ Mỹ đã từng sát cánh chiến đấu cho nền độc lập và tự do của miền Nam Việt Nam”

Bà Nguyễn thị Tiến một cựu cán bộ Chiến tranh chính trị tham dự buổi diễn hành cho biết cảm tưởng: “Tôi không ngờ hôm nay đông người đến như thế, chắc cũng phải một chục nghìn người. Dân chúng đứng rất đông ở hai bên đường, dân của các quốc tịch đứng hai bên đường để chào mừng mình diễn hành. Tôi rất là hạnh phúc khi được làm người dân Việt Nam Cộng Hòa. Mặc dù đang còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta vẫn luôn hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho đồng bào tại quê nhà”.

Ông Hồ Văn Kỳ Thoại, cựu phó đề đốc của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa người đã chỉ huy trận đánh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 mà 58 chiến sĩ hải quân đã hy sinh khi chiến đấu chống lại sự xâm lăng của Trung quốc đã phát biểu: “Tôi rất cảm động được chứng kiến buổi lễ do các em trong thế hệ sau tổ chức để biết ơn quân lực Mỹ cũng như quân lực ViệtNam Cộng Hòa đã tham dự trong cuộc chiến…”

Và chủ tịch hội quân nhân Mỹ gốc Việt đã xúc động nói lên lòng biết ơn những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã chiến đấu và hy sinh cho Tự do và Độc lập. Đó là những tấm gương cho giới trẻ Việt noi theo.

Một trong những cựu chiến binh Hoa Kỳ được vinh danh là hải quân Jim Edwards từng ở Vũng Tàu nói rằng đây là một buổi lễ rất tuyệt vời và cảm động mà từ trước đến nay chưa bao giờ có. Ông tỏ lời cảm ơn những người đã tổ chức buổi lễ vì theo ông đây là một ngày ý nghĩa nhất từ lúc ông trở lại Mỹ sau cuộc chiến Việt Nam


Và một cựu chiến sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ là Patrick Perry, người đã từng chiến đấu tại ViệtNam vào những năm 1966, 1967 và 1968 xúc động nói rằng, ông không thể ngờ được chính mắt ông được chứng kiến ngày giới trẻ Việt Nam vinh danh cho ông và chiến hữu của ông.


Ông cũng nói chỉ cần nhìn các người trẻ Việt Nam được sống trong Tự Do Dân Chủ tại Hoa Kỳ thì sự hy sinh của những chiến sĩ Việt Mỹ đã đạt được giá trị. Ông cũng nhấn mạnh rằng; Tự Do không thể tự nhiên mà có, chính nước Mỹ cũng đã mất nhiều xương máu để có Tự Do.

Cựu đại tá Nguyễn văn Nam nói rằng tình chiến hữu vẫn luôn còn đó dù cuộc chiến đã chấm dứt từ trên ba mươi năm nay:

“Cuộc chiến Việt Nam cứ làm mình ray rức hòai bởi vì mình thắng rất nhiều trên các trận chiến. Hầu hết là mình thắng, nhưng mà mình lại thua cuộc do đó mình buồn. Vì mình thua cuộc trên phương diện chính trị thành ra trong lòng mình ray rức.

Ngay cả những người Mỹ cũng vậy, họ thắng cuộc rất nhiều. Họ nghĩ là thắng nhưng rốt cuộc lại thua cho nên khi về họ có cái mặc cảm, họ bị cái gọi là “hội chứng chiến tranh Việt Nam” mà cho tới bây giờ họ vẫn còn u uất.

Cái buổi Lễ này làm cho họ cởi mở được phần nào. Họ biết họ thua là vì chính trị, vì biến chuyển của thế giới chứ còn trên chiến trường thì người Mỹ không thua, Việt Nam Cộng Hòa cũng không thua. Ngày hôm nay ghi dấu một điều rất tốt.

Cái tình nghĩa mà những người Mỹ và chúng tôi vẫn nói với nhau là “Brothers always” tức là “chiến hữu bao giờ cũng chiến hữu”

Hiền Vy tường trình từ Houston

Không có nhận xét nào: